Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Canh Tý 2020                    Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết                    Nhiệt liệt chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020)                    Công nhân, viên chức lao động quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam!
CÔNG TÁC NỮ CÔNG VÀ GIỚI

CĐCS Bệnh viện Sản Nhi: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám và điều trị bệnh

03:35 29/11/2019

Với phương châm “đổi mới, sáng tạo vì bệnh nhân”, Bệnh viện Sản - Nhi An Giang đã tận dụng, khai thác hiệu quả trang thiết bị hiện có, cải tiến, khắc phục trang thiết bị cũ còn sử dụng được kết hợp với mua sắm, khuyến khích sáng kiến để chuẩn hóa quy trình điều trị đạt chất lượng tốt nhất. Theo đó, bệnh viện đã nghiên cứu lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh, giúp giảm nhân lực, dùng máy thay người, phục vụ bệnh nhân nhanh chóng, giảm sự phiền hà, tạo niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi đến với bệnh viện, tiến tới triển khai mô hình “Khoa khám bệnh thông minh”.

Ảnh: Ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang

Mỗi ngày Bệnh viện Sản - Nhi An Giang có khoảng 500 - 800 lượt người đến khám, điều trị. Nếu như trước đây, mỗi lần đăng ký khám, chữa bệnh phải tốn nhiều thời gian chờ đợi, phải đến bệnh viện từ rất sớm để bắt số thứ tự. Điều này đã được thay đổi từ khi Bệnh viện vận hành hệ thống ki-ốt đăng ký khám bệnh thông minh thì nhiều thủ tục hành chính trong quá trình khám, chữa bệnh được tinh giảm. Người dân đến khám bệnh chỉ cần quét mã vạch trên thẻ BHYT, chọn các phòng chuyên khoa cần khám, chỉ cần khoảng 2 phút là bệnh nhân có thể đăng ký xong và đến thẳng phòng mà mình muốn đăng ký khám bệnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh.

Có thể nói, với mong muốn cải cách thủ tục hành chính, quản lý, sắp xếp một cách có hệ thống, công khai minh bạch thứ tự, chủ động phân bổ người bệnh vào các khâu đăng ký, khám bệnh, làm xét nghiệm, đóng viện phí, cấp phát thuốc,… rút ngắn tối đa thời gian chờ khám, đồng thời tạo môi trường khám bệnh ngoại trú an toàn, trật tự, tiện nghi. Mô hình Khoa khám bệnh thông minh của Bệnh viện Sản Nhi An Giang đã đạt được các tiêu chí sau:

Một là, tính phát triển. Đó là hiệu quả mang lại từ sự cải tiến của bệnh viện rất to lớn, nhất là nhiều thay đổi không thể tính được bằng tiền vì không gì quý hơn sinh mệnh và sức khỏe con người. Nhất là ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện đã khẳng định tính phát triển của xu thế này là tất yếu. Khi ứng  dụng công nghệ thông tin thì nhiều thủ tục hành chính trong quá trình khám, chữa bệnh được tinh giảm; Giảm tối đa các sai lầm y khoa bởi thông tin thuốc, xét nghiệm được cung cấp cho bác sỹ ngay khi bác sỹ cần, các hệ thống hỗ trợ chẩn đoán, hỗ trợ điều trị được lập trình sẵn giúp tránh sai sót, các đơn thuốc được in ấn rõ ràng, tránh nhầm lẫn khi dùng thuốc. Bên cạnh đó, các bác sỹ có thể trao đổi thông tin chuyên môn, làm việc trên hệ thống mạng nội bộ nên dễ phát hiện sai sót và đối chiếu được kết quả điều trị.

Hai là, đối tượng tác động và kết quả mang lại. Đối với chuyên môn, giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán điều trị; đối với người bệnh và thân nhân, giúp tăng tiện ích dịch vụ y tế trong quá trình trải nghiệm khám chữa bệnh, tăng cường giao tiếp với nhân viên y tế và giảm thời gian chờ đợi; hỗ trợ nhân viên y tế nâng cao hiệu quả trong công tác truyền thông, nghiên cứu và quản lý; giúp các bệnh viện quản lý và quản trị có hiệu quả.

Ba là, tính bền vững và khả năng nhân rộng. Đó là khâu quản lý tiếp nhận - khám bệnh: phân loại đối tượng viện phí và đối tượng bảo hiểm y tế; tự động chuyển hồ sơ bệnh nhân từ khâu tiếp nhận lên khâu khám bệnh. Quản lý cận lâm sàng (xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh): quản lý tất cả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh của bệnh nhân trong suốt quá trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Quản lý điều trị nội trú: quản lý tất cả thông tin hoạt động ở các khoa lâm sàng, đặc biệt quản lý thông tin quá trình điều trị của bệnh nhân. Quản lý dược: quản lý kho dược của Bệnh viện và quá trình sử dụng trong toàn Bệnh viện. Quản lý viện phí: trợ giúp người thu viện phí nhanh chóng, thuận tiện, bảo đảm thu viện phí chính xác, giảm thất thoát, tránh được nhiều thủ tục rườm rà, gây mất thời gian trong quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân. Quản lý tài chính - kế toán: quản lý tình hình tài chính - kế toán bệnh viện. Quản lý vật tư y tế: quản lý hồ sơ vật tư, trang thiết bị y tế, thông tin chi tiết từng loại tài sản, quá trình sử dụng, điều chuyển, báo cáo thống kê. Hệ thống báo cáo: phần mềm kết xuất đầy đủ báo cáo phục vụ nhu cầu quản lý, điều hành hoạt động của Bệnh viện, góp phần báo cáo số liệu chính xác, kịp thời theo yêu cầu của Sở và Bộ Y tế. Quản trị hệ thống: phục vụ việc phân quyền sử dụng cho từng người, nhóm người, theo dõi, kiểm tra việc cập nhật dữ liệu trên toàn hệ thống và chỉnh sửa khi cần thiết,… giúp cho bệnh viện tiết kiệm nhiều thời gian, nhân lực. Bản thân các bệnh nhân đến khám cũng vậy, mọi thông tin về bệnh tật, lần khám điều trị trước đều được ghi lại nên hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn.

Có thể nói, với mong muốn tạo dựng môi trường an toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân khi đến khám chữa bệnh tại khoa Khám bệnh - mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” đã giúp Bệnh viện Sản Nhi An Giang phát huy hiệu quả bước đầu trong quản lý, điều hành cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mô hình còn góp phần phòng, chống tiêu cực do chen lấn, xô đẩy trong quá trình khám, chữa bệnh, bảo đảm an ninh trật tự; công khai minh bạch thứ tự cho đối tượng thuộc nhóm ưu tiên; cải cách thủ tục hành chính cho bác sĩ, điều dưỡng; tăng sự hài lòng của người bệnh./.

BS.Chuyên khoa II Huỳnh Hoàng Huy - Chủ tịch CĐCS